Hợp đồng mua bán, các bước chuyển nhượng đối với nhà liền thổ, đất


Chia sẻ của chị Thảo Vũ (phần 4)

Không bao gồm đất dự án, căn hộ.

Không rao với giá đã ấn định, đưa giá cao hơn để khách còn trả, người Việt ko được trả giá ko vui . Gì thì gì cũng phải bớt lấy hên. Thông thường bđs khoảng vài tỉ họ sẽ trả xuống một hai trăm, hay đã ấn định chốt họ vẫn xin bớt thêm vài chục triệu.

Luật bất thành văn bên bán chịu thuế chuyển nhượng, mua chịu thuế trước bạ, các loại phí chuyện nhượng bên bán lo trừ tiền lấy sổ sau khi đăng bộ. Sổ sau khi đăng bộ chỉ có chính người mua hoặc ng được ủy quyền mới lấy được nên bán ko liên quan. 2017 chỉ có 100 ngàn, giờ tăng nhẹ có 950 ngàn hay 1 triệu hà.

Giỡn vui chứ nhỏ quá, chẳng đáng viết.

Riêng về người mua của tôi sau này ko ai giao cò đăng bộ, họ tự ôm giấy làm, vì làm dễ, ủy ban quận đều có bàn hướng dẫn, và quan trọng hơn hết, tự làm, tự ôm giấy tờ sẽ yên tâm.

Khi bàn giá, điều khoản hợp đồng (hđ) tôi hay bao luôn thuế trước bạ cho khách. Vài triệu chẳng đáng gì, cho họ vui, mọi chuyện suôn sẻ hơn. Cần cứng, nguyên tắc sẽ cứng, nhưng điều gì du di được tôi thông mau lẹ nên hđ của tôi thường khá nhanh, buôn bán cũng lẹ. Bởi vậy lên face hoài vẫn sống qua ngày

Khi hai bên đồng thuận giá, cầm tiền nói chuyện bạn thảo hđ các bước như mẫu in sẵn.

 1. Đặt cọc

Tùy khách đặt nhiêu cũng được, thường thì 5 hay 10% tùy theo quyết tâm của khách. Ít quá, thí dụ 50 triệu cho bđs vài tỉ là do khách ko sẵn tiền hay còn do dự. Cũng ok nhưng nếu vậy thời gian đi đến bước hai phải bị rút ngắn. Thí dụ đúng chuẩn tôi ghi hđ bước hai là trên dưới 25 ngày, nhiều khi cả nể, mua rẻ giúp đỡ gia chủ tôi ký luôn bước hai lâu hơn xíu nếu họ có vđ về giấy tờ...nhưng tôi chưa gặp điều này.

Dù hai bên đã có sự chuẩn bị về tiền, hay bên bán về giấy tờ chu đáo, có thể ký công chứng ngay hay một vài hôm, nhất thiết vẫn phải ký xa. Cẩn thận ko thừa, lỡ phát sinh ngoài ý muốn lúc đó rất phiền. Thường là tôi ký giao hẹn từ nhận cọc đến ra công chứng 30 ngày nhưng vài ngày sau đã xong hợp đồng công chứng( hđcc)

Có hai hđ, hợp đồng tay ghi giá thực bán, ghi rõ ngày các bước tiến hành, phải ghi rõ nha. Hợp đồng cc là chuyển giao quyền sở hữu theo pháp luật.

2. Giao dịch tại phòng công chứng và chuyển tiền

Bước hai của hđ là hai bên ra công chứng ký tên, mua chuyển cho bán khoảng 80 % còn lại của hđ. Trước tôi ký xong đóng dấu mới ra bank chuyển, sau đó giao giấy tờ bên mua. Nhưng sau tôi cứng nhắc điều này ghê lắm, bắt buộc tôi ký xong, người mua phải ra bank chuyển khoản tôi mới về lại phòng công chứng (cc) đóng dấu. Thực ra ko ai lừa được ai vì ngoài hđcc còn có hđ tay của hai bên, ra tòa đều giá trị, nhưng tôi ko muốn phiền. Chính công chứng viên nói tôi đóng dấu rồi là ko hủy được trừ khi hai bên đều ký hủy hay hủy theo quyết định tòa án. Viết ra ghê vậy chứ tôi cũng chưa gặp người dám làm điều đó, nghĩa là ký xong mà ko chuyển tiền. Vụ này tôi cứng rắn ko thay đổi.

Nếu là ng bán nên ra phòng công chứng trước đưa hồ sơ họ xem, coi thiếu gì lo bổ sung trước, họ soạn sẵn hđ, khi hai bên ra chỉ ký thôi, nhanh gọn dành thời gian đi bank nữa.

Nên đi đầu giờ ký công chứng xong chạy qua bank luôn để một buổi là xong. Sau đó bên bán giao giấy tờ cho bên mua hay người làm giấy tờ.

Nhớ làm người bán ủy quyền người mua hay ng làm giấy tờ để khi qua thuế ko phiền đến mình, làm tại phòng cc luôn 🍇

Còn điều quan trọng nữa khi khai ở hđcc khai giao dịch ít tiền thôi. Thí dụ bđs 4 tỉ khai có 5 hay 7 trăm triệu hà. Vì khai nhiều phòng cc tính phần trăm sẽ đóng tiền cao, thuế chuyển nhượng cũng cao, người bán lãnh đủ.

Ai có căn nhà hay miếng đất duy nhất tại thời điểm đó mà bán, nhớ ra ủy ban phường làm cam kết sẽ được miễn thuế chuyển nhượng phần người ấy. Cực nhanh, cực rẻ có 10 ngàn, ra phòng cc vài trăm, sau đó đưa ng làm giấy tờ nộp vô cơ quan thuế khi đi đăng bộ.

3. Giao nhà, nhận tiền lần cuối

Riêng về đất sau khi ra cc là coi như xong, chỉ nên cho bên mua giữ lại khoảng 3 phần trăm hay vài mươi triệu để trừ thuế xong còn nhiêu họ trả mình .

Nhà thì giữ nhiều hơn, giao nhà giao tiền đưa hóa đơn điện nước, chìa khóa. Hai lần trước nhận nhiêu cứ vậy trừ ra

Thí dụ nhà 3 tỷ, đặt cọc 1 hay 2 trăm triệu, ra cc giao 2 tỷ 7 là 2 tỷ 9 cộng của hai lần. Giao nhà giao 100 triệu. Tùy hai bên lúc ký đặt cọc thương lượng du di với nhau. Hđ công chứng xong thường là giao nhà sau 30 ngày. 100 triệu đó thuế chuyển nhượng nhiêu người mua trừ ra rồi trả mình.

SAU MỖI LẦN NHẬN TIỀN HAY GIAO GIẤY TỜ BẢN CHÍNH, ĐỀU PHẢI GHI RÕ ĐÃ NHẬN ĐỢT NÀO, NGÀY MẤY BAO NHIÊU VÀO HỢP ĐỒNG TAY, GHI RÕ VỪA BẰNG CHỮ VỪA BẰNG SỐ.

Thí dụ ngày 28/3 đã nhận 100000000( một trăm triệu đồng) 

Dưới hđ tay nhớ ghi đã đọc và đồng ý.

Hu hu viết cái này chán quá, viết stt khác khoái hơn  😂.

Bđs là người tình đỏng đảnh, quyến rũ, ma quái, khó hiểu, khó chìu, ngang bướng của tôi. Nhưng tôi lại mê đắm, quan tâm và yêu chìu hết mực dù đôi khi cũng mệt, cũng quạu với nhau tí xíu gọi là  😀


Nhận xét