Để không bị tất tay, cháy sạch khi đầu tư chứng khoán


Mình chia sẽ do thời điểm này thị trường đang rất căng cứng, mong chị em tay ngang đừng ham quá, nhảy vào rồi bị làm gà luột oan uổng.

Cái này là chia sẽ thật dựa trên kinh nghiệm cá nhân và bản chất của thị trường này, hay đưa nhà đầu tư đứng trước bờ vực, chỉ cần sơ hở tham lam xíu là xô xuống  hố ngay.

Đầu tư chứng khoán hay vàng, coin, đây là nghề đầu tư theo xác suất, hồi xưa chị em nhớ chúng ta học môn xác suất thống kê á, tỷ lệ khi tung đồng xu ra mặt trái và mặt phải là 50 -50, nên khi đầu tư thị trường này win – lose:  50 – 50. Dù dự báo phân tích tốt đến đâu vẫn có khả năng failed, nên luôn quản lý chặt chẽ vốn và không tất tay. Vào lệnh theo hình thức thăm dò thị trường, chia nhỏ vị thế tiền giao dịch.

Giao dịch theo excel kéo cái rẹt theo đường thẳng ra lợi nhuận 30 - 50%, như mơ, ai cũng nói màu hồng, cứ bỏ tiền của mình nhiều vào đi rồi hiểu cảm xúc thế nào, nói mồm dễ lắm. Thực tế nhảy theo hình sin.

 >> Vậy, để tăng xác suất thắng lên, bắt buộc mình phải giỏi về phân tích thị trường, đọc từng cây nến thể hiện rất rõ tâm lý của tổng thể nhà đầu tư tham gia thị trường này trong 1 thời điểm, để đọc hiểu được câu chuyện thị trường giữa phe mua và phe bán. Sử dụng thêm các công cụ hỗ trợ để phân tích kỹ thuật tùy theo từng thị trường: chứng khoán, vàng, ngoại hối hay tiền điện tử ..sẽ có những công cụ phù hợp và độ chính xác cao cho từng loại.

Ngoài ra, mình biết phân tích cơ bản: tình hình kinh tế, tốc độ phát triển, lạm phát, chính trị, định hướng phát triển ngành, tình hình tài chính thế giới ảnh hưởng rất mạnh đến tài chính VN, dòng tiền nhà đầu tư ngoại, rồi hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp muốn mua cổ…vân vân và mây mây. Chứ kiểu nhào vào mua đại cổ nào đó, thì khá rủi ro.

Hiểu 3 giai đoạn của thị trường, phân tích cung cầu: Bắt đầu xu hướng, phát triển, hồi lại. Khi nhà nhà người người đều nói về chứng khoán thì nó đã chuẩn bị bước vào giai đoạn 3 rồi. Cá mập họ đã thành công trong việc tạo xu hướng và thu hút đầu tư, giai đoạn 3 là chuẩn bị xả hàng.

Vậy đó, không phải đám đông bao giờ cũng đúng.

Thị trường hay có những cú lừa và sẽ bị đạp xuống ở những lúc không ngờ nhất.

Nói đến đây người mới sẽ hơi hơi lùng bùng đầu xíu rồi hen, cụ thể hơn nữa chắc mình mở đồ thị cho nhìn thị trường, chỉ mua chổ nào bán chổ nào chắc dễ tiêu hoá, hihi.😄

Tiếp đến, mình cần tìm hiểu cách vận hành của nhà cái (sàn), cái này nhiều bí mật lắm, dân trong ngành ai cũng phải hiểu. Rồi phải hiểu nhà đầu tư cá mập, lúc nào có tín hiệu biết họ tham gia vào thị trường để mình đu theo.

Cuối cùng, đưa ra chiến lượt giao dịch phù hợp cho từng cổ phiếu, vàng, dầu, ngoại hối hay tiền điện tử. Chiến lược làm sao để hệ thống giao dịch xác suất thành công phải lớn hơn 1, tỷ lệ thắng phải ít nhất gấp đôi tỷ lệ thua.

Ai cũng cần có chiến lượt giao dịch hiệu quả riêng mình, nếu không sẽ trở thành con bạc.

Mỗi lần mình giao dịch tưởng tượng giống như đang đánh cờ á, đối thủ mình là Mr.Market, bình tĩnh không cảm xúc và nương theo thị trường là tỷ lệ sống cao thôi.

Đừng có kỳ vọng dự báo chính xác được thị trường, dễ rơi vào chủ quan, muốn nó phải đi theo ý mình. Cứ lên thì buy, xuống thì sell. Thị trường vận hành theo xác suất, để sống lâu thì mình phải nương theo con sóng, đừng cố bắt đỉnh bắt đáy, thị trường có đỉnh đáy cố định đâu, nay đáy ngày mai là đỉnh hoặc ngược lại.

Tư duy đầu tư này quan trọng, ai sống được lâu ở thị trường này đều thấm nó. Mình không hơi đâu đi tranh cải đúng sai phương pháp người nay người kia. Cứ “nếu anh đúng anh kiếm bao nhiêu tiền, nếu anh sai anh sẽ mất bao nhiêu”. Thị trường sẽ trả lời kết quả là con số.

Thật ra, lúc đầu sẽ khó nhưng dần dần theo thời gian độ nhạy bén tổng hợp thông tin với sự kết nối thị trường sẽ tăng dần lên.  Nghề nào cũng thế làm nhiều sẽ đam mê nó ngay thôi, đặc biệt cứ mỗi khi nghe tiếng ting ting.😃

Kiều Oanh Nguyễn

Nhận xét